Manage product items in the product shortcut menu

1. เข้าสู่เมนูลัดสินค้า

ล็อกอินเข้าสู่ระบบ Manager App > เลือกร้านค้าที่ต้องการ > ที่หน้าแรกในส่วน ภาพรวมธุรกิจ ดูหัวข้อ เมนูลัด แล้วกด “สินค้า”

Event image

2. เลือกหัวข้อรายการสินค้า

กดที่เมนู “รายการสินค้า”

Event image

3. ค้นหาหรือกรองรายการสินค้า

ในหน้า รายการสินค้า สามารถดูสินค้าทั้งหมดในระบบ

  • (3.1) กดเพื่อค้นหาชื่อสินค้า
  • (3.2) เลือกหมวดหมู่สินค้า
  • (3.3) เลือกสถานะการขาย เพื่อกรองรายการ
Event image

4. แก้ไขรายการสินค้า

เลือกสินค้าที่ต้องการจัดการ แล้วกดที่ปุ่ม ••• เพื่อ:

  • แก้ไขข้อมูลสินค้า
  • แก้ไขสต็อกสินค้า
  • ลบสินค้านั้นออกจากระบบ
Event image

5. การจัดการหลายรายการพร้อมกัน

กดที่เมนู “การดำเนินการเป็นหลายรายการ” เพื่อเลือกแก้ไขหลายรายการพร้อมกัน ระบบจะมีตัวเลือก:

  • เปลี่ยนราคาหลายรายการ
  • เปิด-ปิดการขายหลายรายการ
  • อัปโหลดภาพหลายรายการ
  • เปลี่ยนลำดับรายการสินค้า
Event image

6. เปลี่ยนราคาหลายรายการ

เลือกสินค้าที่ต้องการสามารถเลือกโดย

  • (6.1) หมวดหมู่
  • (6.2) ค้นหาชื่อสินค้า
Event image

7. ขั้นตอนการเปลี่ยนราคาหลายรายการ

ติ๊กเพื่อเลือกรายการที่ต้องการแก้ไขราคา หากเลือกเรียบน้อยแล้วแล้ว กด ตกลง

Event image

8. ระบุราคาที่ต้องการเปลี่ยน

ระบบจะแสดงหน้าต่างให้กรอกราคาที่ต้องการเปลี่ยนสำหรับสินค้าที่เลือกไว้

  • กรอกราคาที่ต้องการเปลี่ยน
  • กด บันทึก เพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลงราคา
Event image

9. การเปิด-ปิดการขายหลายรายการ

ระบบจะแสดงรายการสินค้าให้เลือก สามารถกรองรายการได้โดยเลือก

  • (9.1) หมวดหมู่สินค้า
  • (9.2) ค้นหาชื่อรายการสินค้า
Event image

10. ขึ้นตอนการเปิด-ปิดการขายหลายรายการ

ติ๊กเลือกสินค้าที่ต้องการเปิดหรือปิดการขาย

  • กด ตกลง
  • เลือกสถานะ พร้อมขาย หรือ เลิกขาย เพื่อยืนยัน

ระบบจะบันทึกการตั้งค่าสถานะตามที่เลือก

Event image

11. อัปโหลดภาพหลายรายการ

  • กด + เพื่อเลือกรูปภาพจากมือถือ
  • กดรูปปากกา เพื่อแก้ไขชื่อภาพ
  • หรือกดถังขยะ เพื่อลบรูป
  • กด บันทึก เพื่อยืนยันชื่อรูป
  • กด อัปโหลด เพื่ออัปโหลดภาพลงระบบ
หมายเหตุ: รูปภาพต้องมีชื่อเหมือนกับรายการในระบบ รองรับไฟล์ jpg, png, jpeg ขนาดไม่เกิน 5MB
Event image

12. เปลี่ยนลำดับรายการสินค้า

เลือกรายการสินค้าที่ต้องการเปลี่ยนลำดับ สามารถค้นหาโดย

  • (12.1) หมวดหมู่
  • (12.2) สถานะการขาย
  • (12.3) ค้นหาชื่อสินค้า

เพื่อเลือกรายการที่ต้องการ

Event image

13. ขั้นตอนการเปลี่ยนลำดับรายการสินค้า

  • กดสัญลักษณ์ด้านหลังชื่อสินค้าเพื่อระบุตัวเลขลำดับ
  • กด บันทึก เพื่อยืนยัน
Event image

14. เพิ่มสินค้าใหม่

ในหน้ารายการสินค้า กดปุ่ม “เพิ่มสินค้า” เพื่อเริ่มสร้างรายการสินค้าใหม่ ระบบจะแสดงตัวเลือกประเภทสินค้าที่สามารถสร้างได้ ได้แก่

  • สินค้า
  • สินค้ามีตัวแปร
  • ชั่งน้ำหนักสินค้า
  • คอมโบ
หมายเหตุ: ประเภท สินค้า, สินค้ามีตัวแปร และ ชั่งน้ำหนักสินค้า เป็นหัวข้อลัดที่ช่วยให้ง่ายต่อการสร้างรายการเฉพาะ หลังจากสร้างแล้วสามารถตั้งค่าและปรับเปลี่ยนเป็นประเภทอื่นได้ตามต้องการ
Event image

15. เลือกประเภทสินค้าที่ต้องการสร้าง

หลังจากกด “เพิ่มสินค้า” ระบบจะแสดงตัวเลือกให้เลือกประเภทสินค้า ได้แก่ สินค้า , สินค้ามีตัวแปร หรือ ชั่งน้ำหนักสินค้า เลือกประเภทสินค้าที่ต้องการเพื่อเริ่มสร้างสินค้าใหม่

15.1 กรอกชื่อสินค้า

  • ระบุ ชื่อสินค้า ที่ต้องการสร้าง
  • ระบุ ชื่อสินค้า (GrabFood)
หมายเหตุ: ชื่อสินค้า (GrabFood) ใช้เฉพาะกับร้านค้าที่ผูกบัญชี Grab เท่านั้น
Event image

15.2 เลือกหมวดหมู่สินค้า

เลือก หมวดหมู่ ที่ต้องการสำหรับสินค้านั้นหากไม่มีหมวดหมู่ที่ต้องการ

  • ให้กดปุ่ม “เพิ่ม” เพื่อสร้างหมวดหมู่ใหม่
  • กรอกชื่อหมวดหมู่ที่ต้องการสร้าง
  • กด บันทึก เพื่อยืนยันการสร้างหมวดหมู่ใหม่
Event image

15.3 การเลือกประเภทสินค้า

ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ระหว่าง

  • สินค้าไม่มีตัวแปร หมายถึง สินค้าที่มีราคาเดียวเท่านั้น
  • สินค้ามีตัวแปร หมายถึง สินค้าชนิดเดียวกันแต่มีหลายราคา เช่น ข้าวผัด (หมู, ไก่, ทะเล) / เสื้อสีดำ (ไซส์ S, M, L, XL)
Event image

15.4 การตั้งค่าตัวแปรสินค้า (กรณีเลือก “สินค้ามีตัวแปร”)

เมื่อเลือกสินค้ามีตัวแปร ระบบจะแสดงหน้าต่างให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลดังนี้ :

  • ชื่อตัวแปร ระบุชื่อของตัวแปรสินค้านั้น ๆ เช่น หมู, ไก่, ทะเล หรือ ไซส์ S, M, L เป็นต้น
  • ราคาขาย ระบุราคาขายของตัวแปรสินค้านั้น

กด ดูเพิ่มเติม (เลือกเพื่อกรอกรายละเอียดเพิ่มเติม) ได้แก่

  • ราคาต้นทุน หากระบุราคาต้นทุนในรายงานการขาย ระบบจะคำนวณกำไรสุทธิของสินค้านั้นๆ
  • บาร์โค้ด ระบุตัวเลขบาร์โค้ดของสินค้าตัวแปร (ถ้ามี)
  • สต็อกสินค้า ระบุจำนวนสต็อกของสินค้าตัวแปรนั้น ๆ
  • สต็อกสินค้าเหลือน้อย หากระบุจำนวนขั้นต่ำและเปิดใช้งานฟังก์ชันแจ้งเตือนสต็อกเหลือน้อย ระบบจะแจ้งเตือนเมื่อสินค้าถึงจำนวนที่กำหนด
  • ตั้งเป็นแบบหลัก ทำเครื่องหมาย (ติ๊ก) เพื่อกำหนดตัวแปรนั้นให้แสดงเป็นตัวเลือกอันดับแรก

เมื่อกรอกข้อมูลตัวแปรสินค้าเรียบร้อยแล้ว สามารถกด เพิ่มกลุ่ม เพื่อเพิ่มตัวแปรใหม่เพิ่มเติม หรือกด ตกลง เพื่อบันทึกตัวแปรที่สร้างขึ้น

Event image

15.5 การกรอกข้อมูลกรณีเลือก “สินค้าไม่มีตัวแปร”

เมื่อเลือกสินค้าที่ไม่มีตัวแปร ระบบจะให้ระบุข้อมูลดังนี้:

  • เปิด/ปิด การแสดงวัตถุดิบ
    • หากเปิดใช้งาน การมองเห็นรายการสินค้านี้จะถูกปิดในระบบขายหน้าร้าน และ หากสินค้านี้ถูกใช้ในรายการคอมโบ จะไม่แสดงในใบเสร็จและใบออเดอร์ที่ปริ้นจากเครื่อง POS
  • บาร์โค้ดสินค้า ระบุตัวเลขบาร์โค้ดของสินค้า (ถ้ามี)
  • สต็อกสินค้า ระบุจำนวนสต็อกสินค้าของรายการนั้น ๆ
  • สต็อกสินค้าเหลือน้อย หากระบุจำนวนขั้นต่ำและเปิดใช้งานฟังก์ชันแจ้งเตือนสต็อกเหลือน้อย ระบบจะแจ้งเตือนเมื่อสินค้าถึงจำนวนที่กำหนด
  • ราคาขาย ระบุราคาที่ต้องการขายหน้าร้าน
  • ราคาต้นทุน หากระบุราคาต้นทุนในรายงานการขาย ระบบจะคำนวณกำไรสุทธิของสินค้านั้นๆ
Event image

15.6 การเลือกวิธีการขายสินค้า

ผู้ใช้งานสามารถเลือกวิธีการขายได้ 2 แบบ คือ

  • สินค้าชิ้น เป็นการขายสินค้าแบบเงินบาททั่วไป ระบบจะให้ระบุชื่อและจำนวนสินค้า (คำนามเรียกสินค้า) เช่น จาน , ชาม , ชิ้น , แพ็ค เป็นต้น
  • ชั่งน้ำหนักสินค้า เป็นการขายสินค้าตามน้ำหนัก ระบบจะให้เลือกหน่วยน้ำหนัก ได้แก่
    • g (กรัม)
    • kg (กิโลกรัม)
Event image

15.7 SKU และ ตัวเลือก / ตัวเลือกเพิ่มเติม

  • SKU (Stock Keeping Unit) คือรหัสเฉพาะของสินค้าแต่ละรายการ ใช้สำหรับการระบุและติดตามสินค้าในระบบ
หมายเหตุ: ระบบ GPOS จะทำการสร้างรหัส SKU ให้โดยอัตโนมัติเมื่อมีการเพิ่มสินค้าใหม่ ไม่จำเป็นต้องกรอกรหัสเอง
  • ตัวเลือก ใช้สำหรับระบุ ตัวแปรสินค้าเฉพาะในระบบ POS เช่น : ระดับความหวาน (หวานน้อย, ปกติ, หวานมาก) ปรับอุณหภูมิ (ร้อน, เย็น, ปั่น)
  • ตัวเลือกเพิ่มเติม ใช้สำหรับระบุ ตัวเลือกที่ต้องการให้แสดงผลทั้งในระบบ POS และ GRAB เช่น : เพิ่มไข่มุก , เพิ่มเจลลี่ , เปลี่ยนท็อปปิ้ง
หากต้องการเชื่อมโยงเมนูหรือรายการเสริมกับ GRAB แนะนำให้ใช้ ตัวเลือกเพิ่มเติม
Event image

15.8 การเพิ่มตัวเลือก

กดปุ่ม “เพิ่ม” เพื่อเข้าสู่หน้าจอเลือกตัวเลือก ระบบจะแสดงรายการ ตัวเลือก หรือ กลุ่มตัวเลือก ที่ได้สร้างไว้แล้ว สามารถ เลื่อนดู กลุ่มตัวเลือกได้ที่แถบด้านบน

  • ทำการ ติ๊กเลือก ตัวเลือกที่ต้องการใช้งาน
  • กดปุ่ม “ตกลง” เพื่อยืนยันการเลือก
Event image

15.9 การจัดลำดับกลุ่มตัวเลือก และการลบ

หลังจากเพิ่มกลุ่มตัวเลือกเข้ากับสินค้าแล้ว สามารถจัดลำดับและแก้ไขได้ดังนี้ :

  • กดที่ สัญลักษณ์เรียงลำดับ (ไอคอนด้านขวาบน)
  • และกดที่ สัญลักษณ์เรียงลำดับ อีกครั้ง (ไอคอนด้านหลังชื่อตัวเลือกที่ต้องการจัดลำดับ)
  • ระบบจะให้ใส่ ตัวเลขลำดับ เพื่อจัดลำดับการแสดงผล
  • กดปุ่ม “ตกลง” เพื่อบันทึกการจัดลำดับ

การลบกลุ่มตัวเลือก สามารถคลิกที่ปุ่ม “ลบ” ข้างชื่อกลุ่มตัวเลือก เพื่อทำการลบกลุ่มตัวเลือกที่ไม่ต้องการใช้งาน

หมายเหตุ: การลบกลุ่มตัวเลือก ตัวเลือกที่ด้านในต้องไม่เชื่อมกับสินค้าจึงจะสามารถลบได้
Event image

15.10 การตั้งค่าตัวเลือก

หลังจากเพิ่มกลุ่มตัวเลือกเข้ากับสินค้าแล้ว สามารถตั้งค่าเพิ่มเติมในแต่ละกลุ่มได้ :

  • ตัวเลือก "ที่จำเป็น" ใช้สำหรับบังคับให้ลูกค้าต้องเลือกตัวเลือกก่อนสั่งซื้อสินค้า หากเปิดใช้งาน ระบบจะไม่อนุญาตให้กดสั่งซื้อโดยไม่เลือก
  • ตัวเลือก "เลือกได้สูงสุด" ตั้งค่าจำนวนสูงสุดที่สามารถเลือกได้ในกลุ่มตัวเลือกนั้นๆ ลูกค้าสามารถเลือกได้น้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวนที่ตั้งไว้

สามารถ กด “เพิ่มตัวเลือก” เพื่อเพิ่มตัวเลือกอื่นๆ หากต้องการลบตัวเลือกออกให้กดสัญลักษณ์ถังขยะ ที่อยู่ด้านหลังรายการเมื่อทำการตั้งค่าทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม “ตกลง” เพื่อบันทึก

Event image

15.11 การเพิ่ม “ตัวเลือกเพิ่มเติม”

ขั้นตอนการเพิ่มตัวเลือกเพิ่มเติม กดปุ่ม “เพิ่ม” เพื่อเข้าสู่หน้าจอเลือกตัวเลือกเพิ่มเติม ระบบจะแสดงรายการ ตัวเลือกเพิ่มเติม ที่ได้สร้างไว้ก่อนหน้านี้ สามารถ เลื่อนดู กลุ่มตัวเลือกเพิ่มเติมได้ที่แถบด้านบนของหน้าจอ

  • ทำการ ติ๊กเลือก ตัวเลือกเพิ่มเติมที่ต้องการใช้งาน
  • กดปุ่ม “ตกลง” เพื่อยืนยันการเลือก
หมายเหตุ: หากต้องการเชื่อมโยงเมนูหรือรายการเสริมกับ GRAB แนะนำให้ใช้ ตัวเลือกเพิ่มเติม
Event image

15.12 การจัดลำดับกลุ่มตัวเลือกเพิ่มเติม และการลบ

หลังจากเพิ่มกลุ่มตัวเลือกเพิ่มเติมเข้ากับสินค้าแล้วสามารถจัดลำดับและแก้ไขได้ดังนี้ :

  • คลิกที่สัญลักษณ์เรียงลำดับ (ไอคอนด้านขวาบน)
  • และกดที่ สัญลักษณ์เรียงลำดับ อีกครั้ง(ไอคอนด้านหลังชื่อตัวเลือกเพิ่มเติมที่ต้องการจัดลำดับ)
  • ระบบจะแสดงช่องให้กรอก หมายเลขลำดับ
  • กดปุ่ม “ตกลง” เพื่อบันทึกการจัดลำดับ
Event image

15.13 การตั้งค่าตัวเลือกเพิ่มเติม

หลังจากเลือกตัวเลือกเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานสามารถกำหนด เงื่อนไขการเลือก ภายในกลุ่มได้ ดังนี้:

  • ตัวเลือกเพิ่มเติม “ที่จำเป็น” ใช้สำหรับบังคับให้ลูกค้าต้องเลือกตัวเลือกก่อนสั่งซื้อสินค้าหากเปิดใช้งานระบบจะไม่อนุญาตให้กดสั่งซื้อโดยไม่เลือก
  • ตัวเลือกเพิ่มเติม “เลือกได้สูงสุด” ใช้กำหนดจำนวน สูงสุด ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้จากกลุ่มนั้น

สามารถ กด “เพิ่มตัวเลือก” เพื่อเพิ่มตัวเลือกเพิ่มเติมอื่นๆ หากต้องการลบตัวเลือกออกให้กดสัญลักษณ์ถังขยะ ที่อยู่ด้านหลังรายการเมื่อทำการตั้งค่าทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม “ตกลง” เพื่อบันทึก

Event image

15.14 การตั้งค่าสถานะการขายของรายการสินค้า และ การตั้งค่า กำหนดราคาด้วยตนเองที่หน้าทำรายการ

  • การตั้งค่าสถานะการขาย สามารถกำหนดสถานะการขายของสินค้าหรือเมนูได้ เพื่อควบคุมการแสดงผลในหน้าขาย POS เหมาะสำหรับการเปิด–ปิดเมนูตามฤดูกาล
    • พร้อมขาย เมนูจะแสดงในหน้าขาย POS และสามารถใช้งานได้ตามปกติ ใช้สำหรับเมนูที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน
    • เลิกขายแล้ว เมนูจะ ไม่แสดง บนหน้าขาย POS เหมาะสำหรับเมนูที่เลิกจำหน่าย หรือไม่มีบริการในช่วงเวลานั้น
  • การกำหนดราคาด้วยตนเองที่หน้าทำรายการ ใช้ในกรณีสินค้ามีราคาที่เปลี่ยนแปลงได้ หรือไม่แน่นอน
    • ได้ สามารถระบุราคาเองที่หน้าขาย POS ในขณะทำรายการ เหมาะสำหรับสินค้าแบบประเมินราคาหน้างาน
    • ไม่ได้ ระบบจะใช้ราคาที่ตั้งไว้เท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขราคาในหน้าขายได้ เหมาะสำหรับสินค้าที่มีราคาคงที่
Event image

15.15 การตั้งค่ารูปแบบการแสดงผลของรายการสินค้า

ผู้ใช้งานสามารถเลือกรูปแบบการแสดงผลเมนูในหน้าขายให้ตรงตามความเหมาะสมกับสินค้าได้ โดยเลือกระหว่าง แสดงเป็นรูปภาพ หรือ รูปร่าง + สี

  • แบบรูปภาพ กดปุ่ม “+” เพื่ออัปโหลดรูปภาพจากมือถือ เหมาะสำหรับเมนูที่ต้องการให้ลูกค้าเห็นภาพตัวอย่างสินค้า
หมายเหตุ: รองรับไฟล์ .jpg, .png, .jpeg ขนาดไม่เกิน 6M
  • แบบรูปร่างและสี สามารถเลือกรูปร่างพื้นหลัง และสีที่ต้องการ ใช้ในกรณีที่ไม่มีรูปภาพ หรือเพื่อจัดหมวดหมู่สีให้ดูง่าย
Event image

15.16 การระบุรายละเอียดคำอธิบาย (สำหรับ GrabFood)

หากร้านมีการเชื่อมบัญชีกับ GrabFood ผ่านระบบ GPOS สามารถกรอกคำอธิบายสินค้าเพิ่มเติมได้ เพื่อแสดงรายละเอียดให้กับลูกค้าบนแอป Grab ได้ ข้อความนี้จะ แสดงใน GrabFood เท่านั้น

  • กรอกข้อความแนะนำ หรือข้อมูลสินค้า เช่น รสชาติ, ส่วนประกอบ, ข้อมูลแพ้อาหาร ฯลฯ

เมื่อกรอกข้อมูลทั้งหมดครบถ้วนแล้ว ให้กดปุ่ม “บันทึก” เพื่อยืนยันการสร้างหรือแก้ไขรายการสินค้า

Event image

16. การสร้าง “คอมโบสินค้า” ในหน้ารายการสินค้า

ระบบ GPOS รองรับการสร้างชุดสินค้าแบบคอมโบ (Combo) เพื่อรวมสินค้าหลายรายการเป็นชุดโปรโมชั่นหรือเซตเมนู พร้อมระบุราคาขายเฉพาะชุดได้อย่างยืดหยุ่น

16.1 การระบุชื่อคอมโบ และชื่อคอมโบสำหรับ GrabFood

เมื่อกดปุ่ม “เพิ่มสินค้า” แล้วเลือก “สร้างคอมโบ” ให้เริ่มต้นด้วยการตั้งชื่อชุดสินค้า สามารถกรอกข้อมูลต่อไปนี้:

  • ชื่อคอมโบ: ชื่อสินค้าคอมโบที่จะแสดงบนระบบ POS
  • ชื่อคอมโบ (GrabFood): ชื่อที่จะแสดงบนหน้าเมนู GrabFood
หมายเหตุ: ชื่อคอมโบ (GrabFood)ใช้เฉพาะร้านที่เชื่อมบัญชี Grab กับ GPOS
Event image

16.2 การเลือกหมวดหมู่ หรือสร้างหมวดหมู่ใหม่

คุณสามารถกำหนดหมวดหมู่ที่คอมโบจะอยู่ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการในระบบ โดยสามารถ คลิกเลือกจากรายการ หมวดหมู่ที่มีอยู่ หรือ

  • กดปุ่ม “เพิ่ม” เพื่อสร้างหมวดหมู่ใหม่
  • กรอก ชื่อหมวดหมู่
  • กด “บันทึก” เพื่อยืนยันการสร้าง
Event image

16.3 การตั้งชื่อหน่วยของสินค้า พร้อมระบุราคา

ในการสร้างคอมโบสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดสินค้า ดังนี้:

  • ชื่อหน่วยสินค้า คำนามเรียกสินค้า เช่น ชุด, เซต, แพ็ก
  • ราคาขาย ราคาที่ต้องการให้แสดงในหน้าขาย POS
  • ราคาต้นทุน หากระบุราคาต้นทุนในรายงานการขายระบบจะคำนวณกำไรสุทธิของสินค้านั้นๆ
Event image

16.4 การระบุรหัสบาร์โค้ด, สต็อกสินค้า และ SKU

กรอกข้อมูลดังนี้:

  • รหัสบาร์โค้ด (ถ้ามี) สามารถกรอกหมายเลขบาร์โค้ดสำหรับใช้งานกับเครื่องสแกน
  • จำนวนสต็อกสินค้า ระบุจำนวนสินค้าที่มีอยู่ในคลัง
  • แจ้งเตือนสต็อกต่ำ ระบุจำนวนขั้นต่ำที่ต้องการให้ระบบแจ้งเตือนเมื่อสินค้าใกล้หมด
  • SKU (Stock Keeping Unit) คือรหัสเฉพาะของสินค้าแต่ละรายการใช้สำหรับการระบุและติดตามสินค้าในระบบ
หมายเหตุ: ระบบ GPOS จะทำการสร้างรหัส SKU ให้โดยอัตโนมัติเมื่อมีการเพิ่มสินค้าใหม่ไม่จำเป็นต้องกรอกรหัสเอง
Event image

16.5 การเพิ่มกลุ่มสินค้าในคอมโบ

  • กดปุ่ม “เพิ่ม” ในส่วนของ “กลุ่มสินค้า”

เพื่อทำการเพิ่มรายการสำหรับสร้างกลุ่มรายการในคอมโบ

Event image

16.6 การตั้งชื่อกลุ่มตัวเลือกของคอมโบ

ตั้งชื่อกลุ่มให้สื่อถึงรายการที่ลูกค้าจะต้องเลือก เช่น เลือกเครื่องดื่ม 1 อย่าง , เลือกอาหารจานหลัก หรือ เลือกของหวาน และทำการเพิ่มรายการสินค้าในกลุ่ม

  • กดปุ่ม “เพิ่ม” ด้านหลังหัวข้อ “รายการ”

ระบบจะเข้าสู่หน้าจอเลือกรายการสินค้าเพื่อนำมาใช้ในคอมโบ

Event image

16.7 ค้นหาสินค้าเข้ากลุ่ม

ทำการค้นหารายการสินค้าที่ต้องการโดยสามารถ :

  • ค้นหา เพื่อพิมพ์ชื่อสินค้าที่ต้องการค้นหาโดยตรง
  • เลือกหมวดหมู่สินค้า ที่ต้องการจากแถบเมนูด้านบน เพื่อให้ระบบแสดงเฉพาะสินค้าภายในหมวดนั้น
Event image

16.8 การเลือกสินค้าเข้ากลุ่ม

เพื่อเพิ่มสินค้าที่เลือกเข้ามาในกลุ่มตัวเลือก และลูกค้าสามารถเลือกสินค้าเหล่านี้ได้ขณะสั่งซื้อคอมโบ

  • ทำการ ติ๊กเครื่องหมายถูก หน้ารายการสินค้าที่ต้องการนำเข้าในกลุ่ม
  • ตรวจสอบรายการให้ครบถ้วน กดปุ่ม “ตกลง” เพื่อยืนยันการเลือกสินค้าเข้ากลุ่มคอมโบ
Event image

16.9 การเลือกประเภทกลุ่มในคอมโบ

กำหนดลักษณะของกลุ่มรายการในคอมโบว่าจะเป็นแบบตายตัวหรือให้ลูกค้าเลือกได้ โดยสามารถตั้งค่าได้ ดังนี้ :

  • แบบกำหนดไว้ คือ ระบบจะบังคับเลือกรายการสินค้าที่กำหนดไว้โดยอัตโนมัติ
  • แบบเลือกได้ คือ ลูกค้าจะสามารถเลือกสินค้าจากกลุ่มได้ตามที่กำหนด เช่น “เลือก 1 จาก 3 รายการ”

หลังจากตั้งค่าประเภทกลุ่มเสร็จ สามารถกด “เพิ่มกลุ่ม” หากต้องการสร้างกลุ่มสินค้าเพิ่มเติมในคอมโบ หรือกด “ตกลง” เพื่อยืนยันการตั้งค่า

Event image

16.10 การตั้งค่าสถานะการขายของคอมโบ และการตั้งค่ากำหนดราคาด้วยตนเองที่หน้าทำรายการ

  • การตั้งค่าสถานะการขาย สามารถกำหนดสถานะการขายของคอมโบ เพื่อควบคุมการแสดงผลในหน้าขาย POS เหมาะสำหรับการเปิด–ปิดเมนูตามฤดูกาลหรือโปรโมชั่น
    • พร้อมขาย เมนูจะแสดงในหน้าขาย POS และสามารถใช้งานได้ตามปกติ ใช้สำหรับเมนูที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน
    • เลิกขายแล้ว เมนูจะ ไม่แสดง บนหน้าขาย POS เหมาะสำหรับเมนูที่เลิกจำหน่าย หรือไม่มีบริการในช่วงเวลานั้น
  • การกำหนดราคาด้วยตนเองที่หน้าทำรายการ ใช้ในกรณีคอมโบมีราคาที่เปลี่ยนแปลงได้ หรือไม่แน่นอน
    • ได้ สามารถระบุราคาเองที่หน้าขาย POS ในขณะทำรายการ เหมาะสำหรับคอมโบที่ราคาขึ้นอยู่กับสถานการณ์
    • ไม่ได้ ระบบจะใช้ราคาที่ตั้งไว้เท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขราคาในหน้าขายได้ เหมาะสำหรับคอมโบที่มีราคาคงที่
Event image

16.11 การตั้งค่ารูปแบบการแสดงผลของคอมโบ

ผู้ใช้งานสามารถเลือกรูปแบบการแสดงผลเมนูในหน้าขายให้ตรงตามความเหมาะสมกับคอมโบได้โดยเลือกระหว่าง แสดงเป็นรูปภาพ หรือ รูปร่าง + สี

  • แบบรูปภาพ กดปุ่ม “+” เพื่อเลือกรูปจากมือถือ เหมาะสำหรับคอมโบที่ต้องการเน้นภาพประกอบให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
หมายเหตุ: รองรับไฟล์ .jpg, .png, .jpeg ขนาดไม่เกิน 6M
  • แบบรูปร่างและสี สามารถเลือก รูปร่างพื้นหลัง และ สี ที่ต้องการ
Event image

16.12 ระบุรายละเอียดคำอธิบาย (เฉพาะ GrabFood)

หากร้านมีการเชื่อมบัญชีกับ GrabFood ผ่านระบบ GPOS สามารถกรอกคำอธิบายสินค้าเพิ่มเติมได้ เพื่อแสดงรายละเอียดให้กับลูกค้าบนแอป Grab ได้ ข้อความนี้จะ แสดงใน GrabFood เท่านั้น

  • กรอกข้อความแนะนำ หรือข้อมูลคอมโบ เช่น รสชาติ, ส่วนประกอบ, ข้อมูลแพ้อาหาร ฯลฯ

เมื่อกรอกข้อมูลทั้งหมดครบถ้วนแล้วให้กดปุ่ม“บันทึก”เพื่อยืนยันการสร้างหรือแก้ไขคอมโบ

Event image