ส่วนลดกำหนดเอง
2025-11-16 13:48
คู่มือนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกำหนดส่วนลดได้หลากหลายรูปแบบตรงตามความต้องการของธุรกิจ และเพิ่มความเป็นมาตรฐานในการใช้งานระบบร่วมกันภายในองค์กร
1. เข้าสู่ระบบหลังบ้าน (Back Office)
ไปที่เว็บไซต์ login.gpos.co.th กรอก อีเมล และ รหัสผ่าน แล้วคลิกเข้าสู่ระบบ เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อย ให้ไปที่เมนู การจัดการส่วนลดเลือกเมนูย่อย "รายการส่วนลด"

2. เริ่มสร้างส่วนลดใหม่
คลิกปุ่ม "+ สร้าง" ในหัวข้อ "ส่วนลดกำหนดเอง" เพื่อสร้างส่วนลดใหม่

3. กรอกชื่อส่วนลด
ระบุชื่อส่วนลดตามต้องการ เช่น “ส่วนลดพิเศษประจำเดือน”, “ส่วนลด” โดยชื่อส่วนลดควรตั้งให้สื่อความหมาย เพื่อให้ค้นหาง่ายในอนาคต

4. ตั้งค่าช่วงวันที่ใช้งานส่วนลด
ระบบมีให้เลือก 2 รูปแบบ
- ทุกวัน - ส่วนลดสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ไม่มีการกำหนดวันเริ่มต้นหรือสิ้นสุด
- กำหนดวันที่ - สามารถระบุ วันที่เริ่มต้น – วันที่สิ้นสุด ของส่วนลดได้
ตัวอย่าง : ส่วนลดใช้งานได้ระหว่าง 1 ต.ค. 2568 – 31 ต.ค. 2568

5. กรอกคำอธิบายส่วนลด
ใส่รายละเอียดเพิ่มเติม เช่น วัตถุประสงค์ , เงื่อนไขการใช้งาน , ข้อจำกัด หรือ หมายเหตุ

6. ตั้งค่าเงื่อนไขการใช้งานส่วนลด
ค่าเริ่มต้นระบบตั้งให้ “ผู้ใช้ทั้งหมด” สามารถใช้ส่วนลดนี้ได้ และช่องทางที่รองรับ ระบบบังคับใช้ได้เฉพาะ “เครื่อง POS” เลือกรูปแบบส่วนลดที่ต้องการเปิดใช้งาน
หมายเหตุ : แนะนำ เปิดใช้งานทั้ง 4 แบบ หากต้องการความยืดหยุ่นในการใช้งานจริง โดยหน้าการขายจริงสามารถเลือกใช้รายการส่วนลดที่กำหนดไว้ หรือใส่ตัวเลขตามต้องการได้

6.1 ส่วนลดทั้งบิล (%)
เปิด “กำหนดจำนวนส่วนลดทั้งบิล (%)” ระบบจะแสดงช่องให้กรอกเปอร์เซ็นต์ 3 รายการเริ่มต้น ห้ามซ้ำกัน หากต้องการเพิ่มรายการส่วนลดเพิ่มเติม ให้กดปุ่ม “+ เพิ่ม” ได้สูงสุดรวม 10 รายการ หากต้องการลบรายการส่วนลดที่เพิ่มมา สามารถกดปุ่ม “ลบ”

6.2 ส่วนลดรายสินค้า (%)
เปิด “กำหนดส่วนลดรายการสินค้า (%)” ระบบจะแสดงช่องให้กรอกเปอร์เซ็นต์ 3 รายการเริ่มต้น ห้ามซ้ำกัน หากต้องการเพิ่มรายการส่วนลดเพิ่มเติม ให้กดปุ่ม “+ เพิ่ม” ได้สูงสุดรวม 10 รายการ หากต้องการลบรายการส่วนลดที่เพิ่มมา สามารถกดปุ่ม “ลบ”

6.3 ส่วนลดทั้งบิล (บาท)
เปิด “กำหนดจำนวนส่วนลดทั้งบิล (บาท)” ระบบจะแสดงช่องให้กรอกเปอร์เซ็นต์ 3 รายการเริ่มต้น ห้ามซ้ำกัน หากต้องการเพิ่มรายการส่วนลดเพิ่มเติม ให้กดปุ่ม “+ เพิ่ม” ได้สูงสุดรวม 10 รายการ หากต้องการลบรายการส่วนลดที่เพิ่มมา สามารถกดปุ่ม “ลบ”

6.4 ส่วนลดรายสินค้า (บาท)
เปิด “กำหนดส่วนลดรายการสินค้า (บาท)” ระบบจะแสดงช่องให้กรอกเปอร์เซ็นต์ 3 รายการเริ่มต้น ห้ามซ้ำกัน หากต้องการเพิ่มรายการส่วนลดเพิ่มเติม ให้กดปุ่ม “+ เพิ่ม” ได้สูงสุดรวม 10 รายการ หากต้องการลบรายการส่วนลดที่เพิ่มมา สามารถกดปุ่ม “ลบ”

7. บันทึกข้อมูลส่วนลด
เมื่อเปิดใช้งานประเภทส่วนลดที่ต้องการ และระบุตัวเลขในแต่ละรายการเรียบร้อยแล้ว ทำการกดปุ่ม “บันทึก” เพื่อยืนยันการสร้างส่วนลดใหม่ในระบบ

8. การจัดการส่วนลดหลังจากสร้างแล้ว
หลังจากสร้างส่วนลดเสร็จสิ้น สามารถจัดการส่วนลดได้ที่เมนู โปรโมชั่น ดูส่วนลดที่สร้างไว้ โดยสามารถจัดการส่วนลดที่สร้างไว้ได้ดังนี้
- รายละเอียด - เพื่อตรวจสอบรายละเอียดส่วนลด
- สิ้นสุด - ระบบจะแสดงหน้าต่างยืนยันการสิ้นสุดการใช้งาน ให้คลิก “ตกลง” เพื่อดำเนินการต่อ
หลังจากสิ้นสุดการใช้งานส่วนลดแล้วจะสามารถกดปุ่ม “ลบ” ได้
หมายเหตุ : การลบส่วนลดที่สร้าง จะเป็นการนำออกจากระบบถาวร (ไม่สามารถกู้คืนข้อมูลได้)

